ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG LĨNH VỰC TÀI CHÍNH TRÊN THẾ GIỚI
Hiện nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính đang có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Chính vì vậy, để tăng năng lực cạnh tranh, bên cạnh việc giảm lãi suất, đơn giản hóa thủ tục… nhiều ngân hàng cũng như công ty tài chính đã ứng dụng công nghệ trong quy trình cho vay, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Hãy cùng SÀI GÒN BPO điểm qua những xu hướng công nghệ trong ngành tài chính trên thế giới trong những tháng đầu năm 2018 vừa qua.
Xu hướng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính trên thế giới
Xu hướng cho vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên thế giới hiện nay chính là giảm thiểu tối đa việc sử dụng giấy tờ bằng cách tăng cường ứng dụng công nghệ mới. Cụ thể, tháng 4 năm 2018 vừa qua, ứng dụng Digital Mortgage Experience của Ngân hàng Hoa Kỳ vừa được đưa vào hoạt động sẽ giúp khách hàng hoàn thành thủ tục vay nhanh chóng với những thao tác đơn giản trên ứng dụng điện thoại hoặc website. Trong nhiều trường hợp, khách hàng sẽ được phê duyệt khoản vay ngay trong ngày.
Ứng dụng Digital Mortgage Experience của Ngân hàng Hoa Kỳ
Bên cạnh đó, tháng 1 năm 2018 vừa qua, ngân hàng Citibank tuyên bố sẽ sử dụng nền tảng LoanFx giúp khách hàng vay tiền nhanh chóng. Toàn bộ quy trình vay từ lúc đăng ký đến khi khoản vay được phê duyệt đôi khi chỉ mất 20 phút.
Một xu hướng khác trong ngành tài chính là ứng dụng nền tảng công nghệ mới trong việc kiểm tra khả năng tín dụng của khách hàng. Gần đây, Opica Group đã phát hành nền tảng công nghệ mang tên “Australia’s first responsible lending engine” (viết tắt: RELIE) – Công cụ cho vay có trách nhiệm đầu tiên của Australia. RELIE sẽ phân tích dữ liệu giao dịch ngân hàng, giao dịch thẻ tín dụng của khách trong khoảng 12 tháng và cung cấp thông tin về thu nhập, chi phí cố định và sau đó đánh giá khả năng chi trả của khách hàng, giúp các tổ chức tín dụng đưa ra quyết định phê duyệt nhanh chóng và chính xác hơn.
Công ty FinTech Tink của Thụy Điển cũng vừa phát hành nền tảng API – một giải pháp để mở dữ liệu của các ngân hàng ở Bắc Âu. Khi khách hàng cho phép bên thứ 3 truy cập vào dữ liệu ngân hàng của họ, API của Tink có thể truy cập vào dữ liệu của hơn 300 ngân hàng. Sau đó, API sẽ sử dụng dữ liệu này để xây dựng điểm tín dụng, giúp tổ chức tín dụng biết được khách hàng nào có lịch sử tín dụng đáng tin cậy và có thể thực hiện thanh toán trên tài sản. Vì vậy, các ngân hàng và công ty tài chính sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình thẩm định.
Thực trạng ứng dụng công nghệ trong ngành tài chính tại Việt Nam
Các công ty tài chính tại Việt Nam luôn mong muốn ứng dụng công nghệ vào quy trình cho vay để tiết kiệm nguồn nhân lực, giảm thiểu thời gian chấp thuận cho vay đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh. Tuy vậy, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do mức độ phủ kiến thức công nghệ trong nước còn chưa cao và việc phát triển các nền tảng công nghệ trong ngành tài chính cần đầu tư khá nhiều chi phí.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các công ty tài chính ở Việt Nam đang đứng ngoài xu hướng phát triển của thế giới. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp tài chính ở nước ta đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ trong quy trình làm việc với mong muốn đẩy nhanh quá trình thẩm định và giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng.
Hiện nay, đội ngũ bán hàng của nhiều công ty tài chính được trang bị điện thoại di động thông minh (smartphone) để chụp hình hồ sơ của khách hàng và nhanh chóng gửi về công ty thẩm định qua hệ thống wifi/3G/4G. Đặc biệt, một số công ty tài chính còn đầu tư ứng dụng điện thoại di động (mobile application) giúp nhân viên tư vấn tín dụng trong quá chụp hình hồ sơ, kiểm tra thông tin tín dụng, thẩm định hiện trường … Ngoài ra, nhằm nâng cao hiệu suất công việc, nhiều doanh nghiệp tài chính đã tìm đến các công ty BPO hỗ trợ quá trình nhập và kiểm tra dữ liệu. Từ đó, thời gian thẩm định sẽ được rút ngắn, hồ sơ được giải ngân sớm đồng thời sự hài lòng ở khách hàng được nâng cao.
SÀI GÒN BPO – Doanh nghiệp BPO hỗ trợ đắc lực cho các công ty tài chính ở Việt Nam
Như đã nói, các doanh nghiệp BPO đóng góp một phần không nhỏ trong việc rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ của các công ty tài chính hiện nay. SÀI GÒN BPO tự hào là công ty chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gia công quy trình doanh nghiệp (BPO), là đối tác đáng tin cậy của những công ty tài chính hàng đầu Việt Nam.
SÀI GÒN BPO đã hỗ trợ đắc lực cho các công ty tài chính trong việc cung cấp dịch vụ nhập liệu – kiểm tra dữ liệu – quản lý và lưu trữ hồ sơ bản cứng với thời gian hoàn trả kết quả nhanh chóng, độ chính xác cao, bảo mật tuyệt đối và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, SÀI GÒN BPO còn phát triển nhiều phần mềm, ứng dụng điện thoại mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu suất làm việc của các công ty tài chính.
SÀI GÒN BPO sở hữu đội ngũ quản lý kinh nghiệm và nguồn nhân lực giàu kỹ năng, quy trình làm việc chính xác, hệ thống thông tin được bảo mật tuyệt đối. Ngoài ra, thế mạnh về công nghệ giúp SÀI GÒN BPO phát triển các công cụ hỗ trợ kiểm soát quy trình, sử dụng phần mềm tự động thay cho nguồn lao động thủ công, qua đó nâng cao hiệu quả chi phí và rút ngắn thời gian. Vì những lý do đó, SÀI GÒN BPO ngày càng được các công ty tài chính tin cậy và lựa chọn làm đối tác lâu dài trong quá trình phát triển.
Để hiểu rõ hơn về các dịch vụ và phần mềm mà SÀI GÒN BPO đang hỗ trợ cho các doanh nghiệp tài chính tại Việt Nam, Quý vị vui lòng liên hệ với CÔNG TY TNHH SÀI GÒN BPO để được tư vấn chi tiết.